แนวปฏิบัติการจัดการ
เรื่องร้องเรียนการทุจริต
แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต ปี2567
แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต
ขั้นตอนแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตของบุคลากรในสถานศึกษา
1. ช่องทางร้องเรียน
- ประชาชนร้องเรียนด้วยตนเอง
- ร้องเรียนผ่านโทรศัพท์ หมายเลข 0815811427 ( ผู้อำนวยการโรงเรียน)
- ช่องทางออนไลน์หรือสื่อสังคมออนไลน์ได้แก่ FACEBOOK https://www.facebook.com/dongyangnew/
- ร้องเรียนผ่านแอปพลิเคชั่น line ของครูประจำชั้นทุกชั้น
- ร้องเรียนผ่านทางจดหมายตามที่อยู่ : โรงเรียนชุมชนวัดดงยาง 54/1 หมู่ 12 ตำบลทองเอน อำเภออินทร์บุรี
จังหวัดสิงห์บุรี 16110
2. ขั้นตอนการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตของเจ้าหน้าที่
ขั้นตอนที่ 1 โรงเรียนรับเรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ จากช่องทางการร้องเรียนต่าง ๆ ในข้อที่ 1
ขั้นตอนที่ 2 ดำเนินการคัดแยกประเภทเรื่องร้องเรียน วิเคราะห์เนื้อหาของเรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ
ขั้นตอนที่ 3 สรุปความเห็นเสนอและจัดทำหนังสือถึงผู้อำนวยการโรงเรียน พิจารณาลงนาม
ขั้นตอนที่ 4 ส่งเรื่องให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการ หรือเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการ/คณะทำงาน ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน
ขั้นตอนที่ 5 แจ้งผู้ร้องเรียน (กรณีมีชื่อ/ที่อยู่/ชัดเจน) ทราบเบื้องต้นภายใน 15 วัน
ขั้นตอนที่ 6 โรงเรียนรับรายงานและติดตามความก้าวหน้า ผลการดำเนินงานจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ขั้นตอนที่ 7 ดำเนินการเก็บข้อมูลในแบบบันทึกเรื่องร้องเรียน เพื่อการประมวลผลและสรุปวิเคราะห์
ขั้นตอนที่ 8 จัดทำรายงานสรุปผลการวิเคราะห์เสนอผู้บริหาร (รายปี) และบันทึกจัดเก็บเรื่องเป็นข้อมูลของโรงเรียนชุมชนวัดดงยาง
เรื่องร้องเรียนที่อาจไม่รับพิจารณา
1. คำร้องเรียนทุกช่องทางที่ไม่ระบุชื่อ และที่อยู่ของผู้ร้องเรียนจริง จะถือว่าเป็นบัตรสนเท่ห์
2. คำร้องเรียนทุกช่องทางที่ไม่ระบุพยานหรือหลักฐานที่เพียงพอ หรือเป็นเรื่องที่ลักษณะเป็นบัตรสนเทห์ หรือการชี้ช่องแจ้งเบาะแสไม่เพียงพอที่จะสามารถดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อไปได้
3. คำร้องเรียนที่ยื่นพ้นกำหนดระยะเวลา 30 วัน นับแต่วันที่รู้หรือควรรู้ถึงเหตุแห่งการร้องเรียน
หากผู้ร้องเรียนไม่ได้ความสะดวกในการร้องเรียนเกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน จากเจ้าหน้าที่หรือระบบใดระบบหนึ่ง ให้เข้าพบผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดดงยางได้โดยตรง
การรับและตรวจสอบข้อร้องเรียน
ดำเนินการรับและติดตามตรวจสอบข้อร้องเรียน ร้องทุกข์ ที่เข้ามายังโรงเรียนชุมชนวัดดงยางจากช่องททางต่าง ๆ โดยมีข้อปฏิบัติตามที่กำหนด ดังนี้
ช่องทาง ความถี่ในการตรวจสอบช่องทาง ระยะเวลาดำเนินการรับข้อร้องเรียน
ร้องทุกข์เพื่อประสานหาทางแก้ไขปัญหา
ร้องเรียนด้วยตนเอง ทุกครั้งที่มีการร้องเรียน ภายใน 15 วันทำการ
ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ ทุกวัน ภายใน 15 วันทำการ
ร้องเรียนทางโทรศัพท์ ทุกวัน ภายใน 15 วันทำการ
ร้องเรียนช่องทางอื่น ๆ ทุกวัน ภายใน 15 วันทำการ
แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต ปี2565
แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต
ขั้นตอนแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตของบุคลากรในสถานศึกษา
1. ช่องทางร้องเรียน
- ประชาชนร้องเรียนด้วยตนเอง
- ร้องเรียนผ่านโทรศัพท์ หมายเลข 0815811427 ( ผู้อำนวยการโรงเรียน)
- ช่องทางออนไลน์หรือสื่อสังคมออนไลน์ได้แก่ FACEBOOK https://www.facebook.com/dongyangnew/
- ร้องเรียนผ่านแอปพลิเคชั่น line ของครูประจำชั้นทุกชั้น
- ร้องเรียนผ่านทางจดหมายตามที่อยู่ : โรงเรียนชุมชนวัดดงยาง 54/1 หมู่ 12 ตำบลทองเอน อำเภออินทร์บุรี
จังหวัดสิงห์บุรี 16110
2. ขั้นตอนการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตของเจ้าหน้าที่
ขั้นตอนที่ 1 โรงเรียนรับเรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ จากช่องทางการร้องเรียนต่าง ๆ ในข้อที่ 1
ขั้นตอนที่ 2 ดำเนินการคัดแยกประเภทเรื่องร้องเรียน วิเคราะห์เนื้อหาของเรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ
ขั้นตอนที่ 3 สรุปความเห็นเสนอและจัดทำหนังสือถึงผู้อำนวยการโรงเรียน พิจารณาลงนาม
ขั้นตอนที่ 4 ส่งเรื่องให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการ หรือเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการ/คณะทำงาน ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน
ขั้นตอนที่ 5 แจ้งผู้ร้องเรียน (กรณีมีชื่อ/ที่อยู่/ชัดเจน) ทราบเบื้องต้นภายใน 15 วัน
ขั้นตอนที่ 6 โรงเรียนรับรายงานและติดตามความก้าวหน้า ผลการดำเนินงานจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ขั้นตอนที่ 7 ดำเนินการเก็บข้อมูลในแบบบันทึกเรื่องร้องเรียน เพื่อการประมวลผลและสรุปวิเคราะห์
ขั้นตอนที่ 8 จัดทำรายงานสรุปผลการวิเคราะห์เสนอผู้บริหาร (รายปี) และบันทึกจัดเก็บเรื่องเป็นข้อมูลของโรงเรียนชุมชนวัดดงยาง
เรื่องร้องเรียนที่อาจไม่รับพิจารณา
1. คำร้องเรียนทุกช่องทางที่ไม่ระบุชื่อ และที่อยู่ของผู้ร้องเรียนจริง จะถือว่าเป็นบัตรสนเท่ห์
2. คำร้องเรียนทุกช่องทางที่ไม่ระบุพยานหรือหลักฐานที่เพียงพอ หรือเป็นเรื่องที่ลักษณะเป็นบัตรสนเทห์ หรือการชี้ช่องแจ้งเบาะแสไม่เพียงพอที่จะสามารถดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อไปได้
3. คำร้องเรียนที่ยื่นพ้นกำหนดระยะเวลา 30 วัน นับแต่วันที่รู้หรือควรรู้ถึงเหตุแห่งการร้องเรียน
หากผู้ร้องเรียนไม่ได้ความสะดวกในการร้องเรียนเกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน จากเจ้าหน้าที่หรือระบบใดระบบหนึ่ง ให้เข้าพบผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดดงยางได้โดยตรง
การรับและตรวจสอบข้อร้องเรียน
ดำเนินการรับและติดตามตรวจสอบข้อร้องเรียน ร้องทุกข์ ที่เข้ามายังโรงเรียนชุมชนวัดดงยางจากช่องททางต่าง ๆ โดยมีข้อปฏิบัติตามที่กำหนด ดังนี้
ช่องทาง ความถี่ในการตรวจสอบช่องทาง ระยะเวลาดำเนินการรับข้อร้องเรียน
ร้องทุกข์เพื่อประสานหาทางแก้ไขปัญหา
ร้องเรียนด้วยตนเอง ทุกครั้งที่มีการร้องเรียน ภายใน 15 วันทำการ
ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ ทุกวัน ภายใน 15 วันทำการ
ร้องเรียนทางโทรศัพท์ ทุกวัน ภายใน 15 วันทำการ
ร้องเรียนช่องทางอื่น ๆ ทุกวัน ภายใน 15 วันทำการ