แนวปฏิบัติการจัดการ 

เรื่องร้องเรียนการทุจริต

แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต ปี2567

แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต

ขั้นตอนแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตของบุคลากรในสถานศึกษา

1. ช่องทางร้องเรียน

- ประชาชนร้องเรียนด้วยตนเอง

- ร้องเรียนผ่านโทรศัพท์ หมายเลข 0815811427 ( ผู้อำนวยการโรงเรียน)

- ช่องทางออนไลน์หรือสื่อสังคมออนไลน์ได้แก่ FACEBOOK https://www.facebook.com/dongyangnew/

- ร้องเรียนผ่านแอปพลิเคชั่น line ของครูประจำชั้นทุกชั้น

- ร้องเรียนผ่านทางจดหมายตามที่อยู่ : โรงเรียนชุมชนวัดดงยาง 54/1 หมู่ 12 ตำบลทองเอน อำเภออินทร์บุรี 

จังหวัดสิงห์บุรี 16110

 2. ขั้นตอนการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตของเจ้าหน้าที่

ขั้นตอนที่ 1 โรงเรียนรับเรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ จากช่องทางการร้องเรียนต่าง ๆ ในข้อที่ 1

ขั้นตอนที่ 2 ดำเนินการคัดแยกประเภทเรื่องร้องเรียน วิเคราะห์เนื้อหาของเรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ

ขั้นตอนที่ 3 สรุปความเห็นเสนอและจัดทำหนังสือถึงผู้อำนวยการโรงเรียน พิจารณาลงนาม

ขั้นตอนที่ 4 ส่งเรื่องให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการ หรือเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการ/คณะทำงาน ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน

ขั้นตอนที่ 5 แจ้งผู้ร้องเรียน (กรณีมีชื่อ/ที่อยู่/ชัดเจน) ทราบเบื้องต้นภายใน 15 วัน

ขั้นตอนที่ 6 โรงเรียนรับรายงานและติดตามความก้าวหน้า ผลการดำเนินงานจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

ขั้นตอนที่ 7 ดำเนินการเก็บข้อมูลในแบบบันทึกเรื่องร้องเรียน เพื่อการประมวลผลและสรุปวิเคราะห์

ขั้นตอนที่ 8 จัดทำรายงานสรุปผลการวิเคราะห์เสนอผู้บริหาร (รายปี)      และบันทึกจัดเก็บเรื่องเป็นข้อมูลของโรงเรียนชุมชนวัดดงยาง

เรื่องร้องเรียนที่อาจไม่รับพิจารณา

1.       คำร้องเรียนทุกช่องทางที่ไม่ระบุชื่อ และที่อยู่ของผู้ร้องเรียนจริง จะถือว่าเป็นบัตรสนเท่ห์

2.       คำร้องเรียนทุกช่องทางที่ไม่ระบุพยานหรือหลักฐานที่เพียงพอ หรือเป็นเรื่องที่ลักษณะเป็นบัตรสนเทห์             หรือการชี้ช่องแจ้งเบาะแสไม่เพียงพอที่จะสามารถดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อไปได้

3.       คำร้องเรียนที่ยื่นพ้นกำหนดระยะเวลา 30 วัน นับแต่วันที่รู้หรือควรรู้ถึงเหตุแห่งการร้องเรียน

 

หากผู้ร้องเรียนไม่ได้ความสะดวกในการร้องเรียนเกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน จากเจ้าหน้าที่หรือระบบใดระบบหนึ่ง ให้เข้าพบผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดดงยางได้โดยตรง

 

การรับและตรวจสอบข้อร้องเรียน

         ดำเนินการรับและติดตามตรวจสอบข้อร้องเรียน ร้องทุกข์ ที่เข้ามายังโรงเรียนชุมชนวัดดงยางจากช่องททางต่าง ๆ โดยมีข้อปฏิบัติตามที่กำหนด ดังนี้

ช่องทาง ความถี่ในการตรวจสอบช่องทาง                ระยะเวลาดำเนินการรับข้อร้องเรียน     

                                                                                    ร้องทุกข์เพื่อประสานหาทางแก้ไขปัญหา


ร้องเรียนด้วยตนเอง ทุกครั้งที่มีการร้องเรียน ภายใน 15  วันทำการ

ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ ทุกวัน ภายใน 15  วันทำการ

ร้องเรียนทางโทรศัพท์ ทุกวัน ภายใน 15  วันทำการ

ร้องเรียนช่องทางอื่น ๆ ทุกวัน ภายใน 15  วันทำการ

 


29 แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต.pdf

แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต ปี2565

แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต

ขั้นตอนแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตของบุคลากรในสถานศึกษา

1. ช่องทางร้องเรียน

- ประชาชนร้องเรียนด้วยตนเอง

- ร้องเรียนผ่านโทรศัพท์ หมายเลข 0815811427 ( ผู้อำนวยการโรงเรียน)

- ช่องทางออนไลน์หรือสื่อสังคมออนไลน์ได้แก่ FACEBOOK https://www.facebook.com/dongyangnew/

- ร้องเรียนผ่านแอปพลิเคชั่น line ของครูประจำชั้นทุกชั้น

- ร้องเรียนผ่านทางจดหมายตามที่อยู่ : โรงเรียนชุมชนวัดดงยาง 54/1 หมู่ 12 ตำบลทองเอน อำเภออินทร์บุรี 

จังหวัดสิงห์บุรี 16110

 2. ขั้นตอนการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตของเจ้าหน้าที่

ขั้นตอนที่ 1 โรงเรียนรับเรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ จากช่องทางการร้องเรียนต่าง ๆ ในข้อที่ 1

ขั้นตอนที่ 2 ดำเนินการคัดแยกประเภทเรื่องร้องเรียน วิเคราะห์เนื้อหาของเรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ

ขั้นตอนที่ 3 สรุปความเห็นเสนอและจัดทำหนังสือถึงผู้อำนวยการโรงเรียน พิจารณาลงนาม

ขั้นตอนที่ 4 ส่งเรื่องให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการ หรือเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการ/คณะทำงาน ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน

ขั้นตอนที่ 5 แจ้งผู้ร้องเรียน (กรณีมีชื่อ/ที่อยู่/ชัดเจน) ทราบเบื้องต้นภายใน 15 วัน

ขั้นตอนที่ 6 โรงเรียนรับรายงานและติดตามความก้าวหน้า ผลการดำเนินงานจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

ขั้นตอนที่ 7 ดำเนินการเก็บข้อมูลในแบบบันทึกเรื่องร้องเรียน เพื่อการประมวลผลและสรุปวิเคราะห์

ขั้นตอนที่ 8 จัดทำรายงานสรุปผลการวิเคราะห์เสนอผู้บริหาร (รายปี)      และบันทึกจัดเก็บเรื่องเป็นข้อมูลของโรงเรียนชุมชนวัดดงยาง

เรื่องร้องเรียนที่อาจไม่รับพิจารณา

1.       คำร้องเรียนทุกช่องทางที่ไม่ระบุชื่อ และที่อยู่ของผู้ร้องเรียนจริง จะถือว่าเป็นบัตรสนเท่ห์

2.       คำร้องเรียนทุกช่องทางที่ไม่ระบุพยานหรือหลักฐานที่เพียงพอ หรือเป็นเรื่องที่ลักษณะเป็นบัตรสนเทห์             หรือการชี้ช่องแจ้งเบาะแสไม่เพียงพอที่จะสามารถดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อไปได้

3.       คำร้องเรียนที่ยื่นพ้นกำหนดระยะเวลา 30 วัน นับแต่วันที่รู้หรือควรรู้ถึงเหตุแห่งการร้องเรียน

 

หากผู้ร้องเรียนไม่ได้ความสะดวกในการร้องเรียนเกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน จากเจ้าหน้าที่หรือระบบใดระบบหนึ่ง ให้เข้าพบผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดดงยางได้โดยตรง

 

การรับและตรวจสอบข้อร้องเรียน

         ดำเนินการรับและติดตามตรวจสอบข้อร้องเรียน ร้องทุกข์ ที่เข้ามายังโรงเรียนชุมชนวัดดงยางจากช่องททางต่าง ๆ โดยมีข้อปฏิบัติตามที่กำหนด ดังนี้

ช่องทาง ความถี่ในการตรวจสอบช่องทาง                ระยะเวลาดำเนินการรับข้อร้องเรียน     

                                                                                    ร้องทุกข์เพื่อประสานหาทางแก้ไขปัญหา


ร้องเรียนด้วยตนเอง ทุกครั้งที่มีการร้องเรียน ภายใน 15  วันทำการ

ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ ทุกวัน ภายใน 15  วันทำการ

ร้องเรียนทางโทรศัพท์ ทุกวัน ภายใน 15  วันทำการ

ร้องเรียนช่องทางอื่น ๆ ทุกวัน ภายใน 15  วันทำการ

 


29 แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต.pdf